Bản sắc thương hiệu

ban sac thuong hieu, nhan hieu san pham, doanh nghiep, loai hinh kinh doanh, doanh nhan, kinh nghiem, ky nang

Viết bởi: bangled

“Bản sắc thương hiệu” (brand platform), về mặt khái niệm, thuật ngữ này hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhưng về mặt nội hàm, bản sắc thương hiệu chính là những gì mà nhãn hiệu sản phẩm của DN chứa đựng và thể hiện ra bên ngoài. Mặc dù bản sắc thương hiệu tại mỗi công ty khác nhau tuỳ theo từng loại hình kinh doanh, nhưng xét về tổng thế, nó luôn bao gồm một số nhân tố cơ bản.

Hãy cùng tôi tìm hiểu thế nào là bản sắc thương hiệu qua video clip sau nhé :

1. Sứ mệnh

Bản thông cáo nhiệm vụ (sứ mệnh) của doanh nghiệp (DN) nên thể hiện một cách rõ ràng, ngắn gọn, lôi cuốn về mục đích, lợi ích của nhãn hiệu và triết lý hoạt động trên cơ sở so sánh với những sản phẩm cũng loại. Các bản thông cáo nhiệm vụ có thể được tạo ra theo mọi kích cỡ với hình dạng bất kỳ, ví dụ một vài loại trình bày rất phóng khoáng, trong khi một số khác lại để dành chỗ trống cho lời những giải thích cặn kẽ. Tuy nhiên, dù có ở dạng nào thì bản thông cáo nhiệm vụ của DN không nên nhiều hơn 5 câu.

Chẳng hạn: “Sứ mệnh của chúng tôi tại công ty ABC là trở thành nhà cung cấp sản phẩm XYZ với khối lượng và chất lượng hàng đầu trên thị trường duyên hải miền đông. Chúng tôi sẽ thực thi sứ mệnh này bằng việc bán các loại thiết bị với mức giá hợp lý thông qua mạng lưới nhà phân phối rộng khắp của mình. Chúng tôi sẽ được biết đến như một công ty xây dựng những mối quan hệ bền vững với các khách hàng, nhà cung cấp và nhân viên”.

2. Đặc tính nhận biết  

Hãy xây dựng các từ ngữ và cụm từ thể hiện bản chất nhãn hiệu của DN, những từ mà DN muốn khách hàng liên tưởng đến nhãn hiệu của DN thay vì nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh. Danh sách này sẽ giúp cho nhãn hiệu của DN trở nên nổi bật và được biết đến trên thị trường mục tiêu mà DN đang hướng tới. Tuy nhiên, DN nên nhấn mạnh từ ngữ ở một số điểm nào đó mà DN muốn khách hàng gợi nhớ nhiều nhất đến nhãn hiệu của DN. Như thế, những từ ngữ này luôn nằm trong tâm trí khách hàng bất kể lúc nào và bất kể nơi đâu.

Chẳng hạn, nước xả vải Downy khiến khách hàng nghĩ ngay đến hai từ “thơm lâu” còn hãng nước ngọt Pepsi lại “đóng đinh” vào ý thức của người tiêu dùng hai từ “đã quá!”.
3. Tuyên bố giá trị

Những tuyên bố giá trị của DN nên tạo ra sự khác biệt giữa DN và đối thủ cạnh tranh, đồng thời nêu lên những lợi ích riêng biệt mà khách hàng sẽ có được nếu lựa chọn nhãn hiệu của DN. Hãy mô tả giá trị nhãn hiệu của DN trong một hoặc hai câu và cố gắng thể hiện những đặc điểm và lợi ích quan trọng nhất.

Ví dụ, nói về sản phẩm của mình, Tân Hiệp Phát cho biết: ngày hôm nay phải tốt hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai.  
4. Khẩu hiệu và/hay Tiêu đề

Sở dĩ nói rằng “và/hay” ở đây là bởi DN thực sự không cần đồng thời cả khẩu hiệu và tiêu đề, bởi vì dù DN có lựa chọn yếu tố nào thì xuất hiện bên cạnh logo của DN cũng chỉ có duy nhất chỗ trống cho một câu văn. Tiêu đề là một công cụ miêu tả và làm rõ nội dung, chẳng hạn như “Nước uống đóng chai”, trong khi khẩu hiệu sẽ phức tạp và mang tính triết lý sâu xa nhiều hơn. Khẩu hiệu là một tuyên bố hay hình ảnh thể hiện cô đọng tính chất của nhãn hiệu theo cách sẽ tạo ra sự lôi cuốn, vì thế nó có thể rất ngắn, súc tính và thông minh. DN lưu ý rằng: đôi khi, khẩu hiệu, triết lý kinh doanh, tuyên bố vị thế thường được sử dụng hoán đổi cho nhau.

Ví dụ, hãng Biti’s có một khẩu hiệu “huyền thoại” là “Nâng niu bàn chân Việt”, Big C có “luôn tươi ngon”, Kangooru tuyên bố là “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”…

5. Câu chuyện nhãn hiệu

Hãy ghi lại và lưu giữ lịch sử của công ty DN theo một cách thức súc tích và thuyết phục. Liệu có điều gì đó khác thường hay hấp dẫn về công ty DN không? Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc độ của các mối quan hệ công chúng. Giới truyền thông đại chúng rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn! Lịch sử thành lập của công ty có thể tạo ra một sự bổ sung tuyệt vời cho trang web của DN, nơi mà nó có thể gia tăng nhân tố thoải mái cho các khách hàng và giúp họ vượt qua bản chất phi cá nhân của thương mại điện tử.

Trung Nguyên đã rất thành công khi phổ biến câu chuyện khởi nghiệp của Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ; Tân Hiệp Phát “khoe” câu chuyện về 9 loại thảo mộc cung đình; Tuần Châu – Hạ Long lại xây dựng hình ảnh kiên cường về vị “Chúa Đảo” Đào Hồng Tuyển, nguyên tàu trưởng của đoàn tàu không số huyền thoại…

Hơn tất cả, DN cần nhớ rằng thương hiệu thành công phải là thương hiệu được “lưu giữ” trong tâm trí và trái tim của khách hàng. Hãy nỗ lực khắc sâu những mối quan hệ tình cảm gắn kết trong bản sắc thương hiệu của DN, bởi vì sự thật là các khách hàng chỉ mua sản phẩm theo những nhãn hiệu mà họ cảm thấy thoải mái, thích thú, chứ không hoàn toàn vì đặc điểm hay lợi ích mà sản phẩm đó mang lại.


lên trên
ho tro khach hang HOTLINE: 0964.73.74.73 Hoặc 028.7306.1666 (Tư Vấn Miễn Phí) _ HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI PHỤC VỤ BẠN !