Thương hiệu và nhãn hiệu có gì khác nhau?

Thương hiệu và nhãn hiệu có gì khác nhau?

Thương hiệu và nhãn hiệu có gì khác nhau?

Chúng ta thường nghe nói đến các khái niệm thương hiệu và nhãn hiệu trong kinh doanh. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ đưa ra cách phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu để các bạn tham khảo.

51

Thương hiệu hoàn toàn khác với nhãn hiệu

  1. Khái niệm thương hiệu và nhãn hiệu:

_Thương hiệu ( Brands ): là thuật ngữ được sử dụng trong ngành kinh doanh. Thương hiệu là đại diện cho một doanh nghiệp hoặc một nhóm đối tượng sản phẩm nào đó trực thuộc công ty,… là cái nhìn, cảm nhận,… của đối tượng với doanh nghiệp. Brands thường là khái niệm hữu hình hoặc vô hình.

_Nhãn hiệu ( Trademark ): là dấu hiệu để phân biệt một nhóm đối tượng sản phẩm theo một tiêu chí nào đó ( cùng nơi sản xuất, tính chất giống nhau,… ).

Thương hiệu là hình ảnh của công ty, nhãn hiệu là hình ảnh của sản phẩm.

52

Một số nhãn hiệu nổi tiếng

  1. Các tiêu chí phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu:

_Về mặt pháp lí. Tại Việt Nam, khi đăng kí nhãn hiệu, các nhà kinh doanh sẽ được bảo vệ các quyền lợi hợp pháp. Tuy nhiên, vì không có khái niệm thương hiệu nên Luật sở hữu trí tuệ sẽ không giải quyết các trường hợp này.

_Nhãn hiệu thì có thể làm giả còn thương hiệu thì không thể. Bạn có thể làm giả một chiếc điện thoại hoặc cả một dòng nhãn hiệu, tuy nhiên, thương hiệu là cả một quá trình gây dựng của công ty, dường như đã là một ấn tượng khắc sâu vào tư tưởng khách hàng. Giống như khi bạn nhắc đến điện thoại Iphone là nhắc đến công nghệ tiện ích và thiết kế cá tính, Prada là sự đẳng cấp trong thời trang và mỹ phẩm,…

_Thương hiệu có thể bao gồm nhiều nhãn hiệu khác nhau, ví dụ như thương hiệu Rohto của công ty Rohto Pharmaceutical, Nhật Bản gồm các thương hiệu: kem chống nắng Sunplay, lăn khử mùi Refre, son Lip on Lip, dong kem dưỡng da Hada Labo, Acnes,…

_Thương hiệu tồn tại lâu dài với thời gian, gắn liền với hình ảnh của công ty, ít bị thay đổi. Ngược lại, nhãn hiệu dễ bị thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xu hướng của thị trường.

_Nhãn hiệu thể hiện qua sổ sách kế toán còn thương hiệu thì không.

_Nhãn hiệu được phụ trách bởi luật sư và nhân viên pháp lý, thương hiệu được phụ trách bởi chuyên viên quản trị thương hiệu hoặc chuyên viên marketing.

53

Thương hiệu Gucci đến từ nước Ý

Thương hiệu của một sản phẩm hoàn toàn khác với nhãn hiệu. Bạn nên tìm hiểu kĩ về chúng để tránh gặp phải những vấn đề không đáng có khi hoạt động kinh doanh.

Nhận xét ()

lên trên
ho tro khach hang HOTLINE: 0964.73.74.73 Hoặc 028.7306.1666 (Tư Vấn Miễn Phí) _ HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI PHỤC VỤ BẠN !